ต้อหิน มีกี่ประเภท? EP2

ต้อหิน แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ต้อหินมุมเปิด และ ต้อหินมุมปิด

มุมเปิด และ มุมปิด ต่างกันอย่างไร ?

มุมที่เราพูดถึง คือมุมภายในช่องหน้าม่านตา เป็นมุมที่ทำระหว่างกระจกตาและม่านตา

การตรวจมุมตา

เราจะรู้ว่ามุมตาของเราเปิดหรือปิดได้ด้วยวิธีการตรวจมุมตา ด้วยเลนส์ชนิดพิเศษและยังสามารถตรวจดูความกว้างของช่องหน้าม่านตาด้วยเครื่องมือพิเศษเพิ่มเติม โดยจักษุแพทย์

ต้อหินมุมเปิด

เป็นต้อหินที่พบได้บ่อยที่สุด แบ่งออกได้อีก 2 ประเภท คือ

1. ต้อหินมุมเปิดชนิดความดันลูกตาสูง
  2. ต้อหินมุมเปิดชนิดดความดันลูกตาปกติ*

โรคต้อหินมุมเปิดทั้งสองประเภท ระยะแยกมักไม่มีอาการ ตาจะค่อยๆมัวลง โดยใช้เวลาเป็นเดือนหรือปี กว่าจะสังเกตเห็นได้ด้วยตัวผู้ป่วยเอง การมองเห็นจะสูญเสียไปโดยเริ่มจากด้านข้างก่อนแล้วจึงลามมาตรงกลาง เพราะฉะนั้น คนไข้อาจสังเกตความเปลี่ยนแปลงเมื่อโรคดำเนินไปมากแล้ว

*ต้อหินมุมเปิดชนิดความดันลูกตาปกติ
พบว่า ความดันลูกตาจะไม่สูงไปกว่าค่าปกติ คือ ไม่เกิน 21 mmHg

ปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคต้อหินมุมเปิดชนิดความดันลูกตาปกติ คือ

• มีประวัติครอบครัวเป็นต้อหินมุมเปิดชนิดความดันลูกตาปกติ
• เชื้อชาติญี่ปุ่น/เกาหลี
• มีประวัติโรคหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตผิดปกติ มีภาวะเส้นเลือดหดตัวง่าย ภาวะเลือดหนืด โรคไมเกรน หรือโรคทางระบบภูมิคุ้มกันบางชนิด

ต้อหินมุมปิด

แบ่งออกได้เป็นอีก 2 ประเภท คือ

1. ต้อหินมุมปิดฉนิดฉับพลัน**
  2. ต้อหินมุมปิดชนิดเรื้อรัง

**ต้อหินมุมปิดชนิดฉับพลัน

ต้อหินมุมปิดชนิดฉับพลัน เป็นต้อหินประเภทเดียวที่คนไข้จะมีอาการตามัวลงอย่างรวดเร็ว ร่วมกับอาการ ปวดตาอย่างรุนแรง ตาแดง อาจเห็นสีรุ้งรอบดวงไฟ ปวดศีรษะ หรืออาจมีอาการคลื่นใส้อาเจียนร่วมด้วย

ต้อหินมุมปิดชนิดฉับพลันเป็นภาวะฉุกเฉินทางตา ถ้าไม่รักษาให้ทันท่วงทีอาจทำให้ตาบอดได้อย่างรวดเร็ว